เตรียมตัวอย่างไร เมื่อจะไปโรงเกลือ?

สวัสดีครับ ทุกคนที่กำลังหาข้อมูลสำหรับการท่องเที่ยวและช็อปแหลกลาญที่ตลาดโรงเกลือ ^0^ สิ่งที่คุณจะได้ยินมาจากที่อื่น แม้แต่จากที่นี่เอง ผมเชื่อว่าไม่สามารถที่จะอธิบายถึงสิ่งที่คุณกำลังจะได้เจอไว้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ของจำนวนเยอะมาก  ชาวเขมรเยอะ กว้างมาก อากาศร้อน  และอื่นๆอีกมากมาย


วันนี้ผมจึงนำเสนอส่วนหนึ่งที่คุณจะต้องมาเจอ ที่ตลาดโรงเกลือชื่อดังแห่งนี้ รวมถึงสิ่งที่คุณจะต้องเตรียม ก่อนที่จะเดินทางมายังตลาดโรงเกลือ เรื่องประวัติความเป็นมา อ่านอีกบทความนึงแล้วกันนะครับ เอาเฉพาะการเตรียมตัวเท่านั้น

1.   แต่งกายสบายๆ อย่าเน้นหล่อเน้นสวยมาก เพราะคุณจะต้องเดินระยะทางไกลมาก โดยไม่รู้ตัว เพราะของให้ช็อปเยอะแยะไปหมด การใส่รองเท้าส้นสูงจะเป็นอุปสรรคในการเดินอย่างยิ่ง เสื้อโชว์ผิวสวยๆ อาจจะทำให้ผิวคุณเปลี่ยนสีได้  แต่ถ้าใครมั่นใจในครีมกันแดดที่คุณใช้ หรือเห็นว่าเกินเยียวยาแล้ว ก็ไม่ว่ากันครับ  ส่วนตัวผมแนะนำให้แต่งกายสบายๆ  เดินได้ชิลๆครับ  เคยมีคนถามผมเรื่องรองเท้า ผมก็แนะนำไปง่ายๆว่า ผ้าใบ แต่จะว่าไปก็ไม่สำคัญหรอก เพราะอยากใส่อะไร หาซื้อแถวนั้นเลยก็ได้ รองเท้าถูกๆมีขาย ไม่เกินระยะมองเห็นแน่นอน

2.   ร่ม หรือ ครีมกันแดด เนื่องจาก แพทย์ผิวหนังเตือนว่า การออกแดดโดยไม่มีการป้องกันนั้น อาจจะทำให้เป็นมะเร็งได้ (ไม่กลัวงั้นหรือ?) อาจจะทำให้ผิวคล้ำ (อันนี้สาวๆหลายคนไม่ชอบ แต่บางคนก็ว่าเซ็กซี่ดี)  แล้วยังจะทำให้ผิวเหี่ยว... (ร้อยทั้งร้อยกลัวข้อนี้แหละ) สำหรับบางคนที่บอกว่า จะเดินหลบแดด หรือว่าไม่เดินนาน อีกทั้งเห็นว่าทางตลาดโรงเกลือ ได้ทำหลังคากันแดดให้ระหว่างอาคารต่างๆแล้ว แต่เชื่อผมเถอะครับ ว่ายังไงถ้าคุณมาเดินช็อปปิ้ง คุณจะเดินนานมากๆ เลือกดูของทั้งวัน และโดนแดดโดยไม่รู้ตัว เรียกได้ว่า เดินเพลินๆก็เกรียมได้เลยทีเดียว

3.   เงิน... ของที่นี่ราคาถูก ถึงถูกมากครับ อย่าได้คิดเอาไปเทียบกับราคาที่อื่นๆที่คุณรู้จัก และต่อให้คุณเห็นว่ามันถูกมากแล้ว ลองทำหน้าเฉยๆแล้วต่อราคาอีกสักหน่อยสิครับ คุณจะรู้ว่า มันยังถูกได้อีก และนี่แหละที่ทำให้คุณ ควักได้เรื่อยๆ ก็ของถูกกว่าที่อื่นครึ่งๆอยู่ตรงหน้าแล้วนี่นะ เหมือนจัด SALE!! บนพื้นที่กว่า 60 ไร่ และมีของสวยๆเต็มไปหมดนั่นแหละ แต่ตอนนี้ก็ดีหน่อยครับ เพราะมีธนาคารไว้ให้บริการมากมาย (ดูตำแหน่งธนาคารได้จากส่วนของแผนที่)


4.   เวลา ถ้าคุณคิดจะเดินตลาดโรงเกลือเพื่อมาเดินซื้อของ มีเวลาเท่าไหร่ก็ไม่พอหรอกครับ ผมเองเป็นคนพื้นที่ยังไม่รู้ว่าถ้าจะเดินหาดูของที่ต้องการไปเรื่อยๆ จะต้องใช้เวลาเท่าไหร่เลย  นี่ขนาดรู้แหล่งแล้วนะครับ (ส่วนของตลาดต่างๆ และสินค้าที่จำหน่ายในโซนต่างๆนั้น จะอยู่ในส่วนของแผนที่ครับ)

5.   กฎที่ควรรู้ และ อย่าพลาด ก่อนอื่น ผมขอย้ำอย่างหนัก ว่าอย่าซื้อบุหรี่ หรือสุราที่ชาวกัมพูชา หรือแม้แต่ชาวไทยนำมาเสนอขายในพื้นที่ตลาดโรงเกลือเป็นอันขาด อย่าได้เห็นว่าเป็นของถูกและไม่มีใครเห็น  เพราะค่าปรับของสิ่งผิดกฎหมายเหล่านี้อาจจะทำให้คุณหมดตัว เสียเวลา และการท่องเที่ยวหมดสนุกไปเลย  อีกอย่างนะครับ  ถึงแม้ว่าปัจจุบัน จะมีการควบคุมไม่ให้ชาวกัมพูชามาเดินขอทานในเขตตลาดโรงเกลือ จนเห็นผลได้ชัดแล้วก็ตาม แต่ก็ยังคงมีหลงเหลืออยู่บ้าง ซึ่งอย่าได้สงสารนะครับ เพราะถ้าคุณสงสารเพียงรายเดียว คุณอาจจะเจอกองคาราวานเด็กเขมรชาวกัมพูชาเดินตามตลอดการช็อปปิ้งเลยก็ได้

ตอนนี้ขอแนะนำแค่นี้ก่อนนะครับ  ถ้ามีส่วนไหนสงสัย หรือต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม โพสถามได้เลยครับ


ปล. ถ้าไปเห็นบทความนี้ที่ไหน โปรดรู้ไว้ว่า ผมเป็นผู้เขียนเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น